Các quản lý khách sạn phát hiện ra dịch vụ này nhận được nhiều lời khen từ khách thuê phòng hơn bất kỳ hoạt động nào khác.
Đầu những năm 1950, nam diễn viên Mỹ gốc Anh Cary Grant hẹn gặp nhân tình tại khách sạn Mayfair ở St Louist, bang Missouri, Mỹ. Biết cô gái đến trước, Grant yêu cầu khách sạn xếp chocolate thành một vệt dài từ phòng khách vào phòng ngủ, kết thúc trên một chiếc gối. Bên gối là một mảnh giấy nhắn mà Grant để lại cho người tình, có ghi tên cô.
Nguồn ảnh: sưu tầm
Việc quyến rũ, tán tỉnh của Grant đến nay vẫn không ai biết kết quả thế nào, nhưng người quản lý khách sạn khi đó đã nảy ra một ý tưởng. Người này sau đó đã yêu cầu đặt những viên chocolate lên gối cho dịch vụ Turndown trong khách sạn, và nhiều nơi trên thế giới đã học theo cách này.
Turndown Service được hiểu là dịch vụ dọn phòng vào buổi chiều tối (khoảng 18-19h). Phục vụ phòng sau khi sắp xếp ngăn nắp sẽ để lại một lời chúc tốt đẹp cho khách vào buổi tối, kèm chocolate. Một số nơi còn phục vụ thêm cocktail. Dịch vụ này tạo cho khách cảm giác thoải mái, hài lòng trước khi ngủ, thường áp dụng tại các khách sạn 4-5 sao.
Khách sạn Grant thuê phòng hẹn hò với tình nhân ngày nay được đổi tên thành Magnolia Hotel St. Louis và những người quản lý ở đây vẫn tiếp tục truyền thống đặt chocolate lên gối trong các căn phòng.
Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là tại sao các khách sạn lại học hành động này? Việc nạp một món ăn có nhiều calo, đường và chất béo trước giờ đi ngủ không phải ý tưởng hay. Nhưng ngay cả khi sự thật là như thế, các nhà quản lý vẫn phát hiện ra dịch vụ này nhận được nhiều lời khen ngợi từ khách thuê phòng hơn bất kỳ hoạt động nào khác. Và hơn thế, chi phí để đổi lấy sự hài lòng từ khách hàng lại rất nhỏ, khi giá thành của chocolate không đắt đỏ.
Nguồn ảnh: sưu tầm
Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học đã khen ngợi lợi ích của việc ăn chocolate. Giáo sư y khoa của đại học California, Beatrice Golomb, nói rằng đây là món ăn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và “là loại rau yêu thích của mình”. Golomb cũng có một phát hiện thú vị khác. Cô cho rằng cuộc gặp gỡ của Grant và người phụ nữ bí ẩn kia kết thúc không quá phấn khích như suy luận của nhiều người vì “phụ nữ ăn chocolate sau đó thường ít có hứng thú với sex hơn”. Kết luận này được cô hài hước trích từ một phát ngôn của minh tinh Mỹ, Alicia Silverstone. Nữ diễn viên từng nói rằng thứ cô yêu thích là một hộp chocolate hảo hạng từ châu Âu, và điều này tốt hơn cả tình dục.
Ngày nay, nhiều khách sạn đã thay thế chocolate bằng những thứ khác. Lý do là nhiều khách sạn bình dân bắt đầu học theo cách đặt chocolate lên gối, nhưng đó chỉ là những viên chocolate bình thường, hình vuông không nhãn mác được sản xuất hàng loạt. Và để tạo sự khác biệt, các khách sạn cao cấp đã nghiêm túc tìm ra những món thay thế mới, gợi lên sự an lành, vui vẻ như trái cây tươi, đồ ăn vặt hoặc quà lưu niệm nhỏ xinh.
Niko Penttinen, Giám đốc phụ trách buồng phòng của Mandarin Oriental Tokyo, cho biết thứ mà họ cung cấp gợi cho khách cảm giác về nơi mà họ đang lưu trú. Khách lưu trú tại đây chủ yếu là người nước ngoài, nên việc cung cấp bánh mochi như một lời gợi ý nhẹ nhàng rằng, chào mừng họ đang ở trên đất Nhật. “Chocolate có thể mua ở bất kỳ đâu trên thế giới, nhưng mochi là cách để giới thiệu về văn hóa Nhật Bản”. Và việc phục vụ bánh mochi thay lời chào cũng giúp khách sạn thu về những lời khen ngợi nhiều như chocolate.